Phân biệt các loại decal phổ biến trong ngành in tem nhãn

Tư vấn

Phân biệt các loại decal sử dụng phổ biến trong ngành in tem nhãn

Cấu tạo của Decal

Một chiếc decal hay tem nhãn hàng hóa gồm 4 lớp sau:
– Lớp mặt là giấy, vải hoặc nhựa dùng để in nội dung. Người ta thường sử dụng chất liệu giấy vì decal giấy giúp cho sản phẩm đẹp hơn, dễ thiết kế và giá rẻ hơn so với chất liệu vải hoặc nhựa.
– Lớp thứ 2 của decal đó là lớp keo phủ mặt dưới của lớp mặt.
– Lớp silicon dùng ngăn cách keo dính vào lớp đế của nhãn decal
– Lớp đế là lớp cuối cùng, được làm bằng giấy kraft hoặc Glassine để bảo vệ lớp keo khi chưa sử dụng.

Cấu tạo của decal 4 lớp thông thường
Cấu tạo của decal 4 lớp thông thường

Tem nhãn decal là sản phẩm vô cùng cần thiết, quan trọng được ứng dụng phổ biến giúp hỗ trợ các hoạt động kinh doạnh của mọi doanh nghiệp, cửa hàng ở mọi ngành nghề khác nhau. Decal được chia thành rất nhiều loại và mỗi loại lại có đặc điểm cũng như ứng dụng khác nhau. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu in ấn decal thì quý khách cần xác định mục đích sử dụng chính cũng như lựa chọn loại decal phù hợp.

Phân biệt decal theo nhãn hiệu.

Một số nhà kinh doanh có thói quen gọi giấy decal in tem nhãn theo tên nhà sản xuất.
Thị trường giấy in tem nhãn mã vạch tại Việt Nam đang chứng kiến sự hiện diện của nhiều thương hiệu giấy hàng đầu là Fasson của Avery Dennison (Mỹ), UPM (Phần Lan), Lintec (Nhật). Đây đều là những thương hiệu giấy decal hàng đầu thế giới nên sự khác biệt về chất lượng hầu như không có, nếu có chỉ là sự khác biệt về giá cả. Giấy decal dạng tờ A4, A5 thì có sự hiện diện của Tomy (Việt Nam), Avery (Mỹ), Oji (Nhật), Amazon, Khamisticker (Việt Nam)… Tất cả các thương hiệu trên đều có nhà máy sản xuất tại Việt Nam nên doanh nghiệp Việt ngày nay có thể ứng dụng tem nhãn mã vạch trong quản lý với chi phí rẻ chưa từng thấy.
Những công ty này đều có sản phẩm đặc trưng nhưng đều sản xuất các liệu decal cơ bản

Decal giấy là gì ? Có bao nhiêu loại

Là chất liệu phổ biến nhất hiện nay, ứng dụng của decal giấy rất đa dạng, thông thường dùng để làm
Dán bao bì, nhãn mác sản phẩm các ngành thực phẩm, hóa mỹ phẩm, công nghiệp , dân dụng….
In decal giấy có thể được cán thêm 1 lớp màng mờ (hoặc bóng) để bảo quản được lớp mực ở trong và làm tăng độ bền cho các nhãn decal.
In decal giấy có thể dán được trên nhiều chất liệu khác nhau như: nhựa, gỗ, PVC, PV, mica, nilông, thủy tinh…
Decal giấy có thể in được với nhiều màu sắc và có thể tồn tại ở những môi trường khác nhau như: Ngoài trời nắng, trời mưa, trong tủ lạnh…
In decal giấy là loại decal có 2 mặt một mặt là mặt giấy để in lên mặt còn lại được tráng sẵn lớp keo tự dính
Loại keo này không cần phải làm gì mà chỉ cần bong dán sẽ tự dính vào sản phẩm.
Nhãn decal giấy – thường được in offset , Flexco hoặc in kỹ thuật số tùy theo số lượng bạn đặt in.

Giấy decal AL thường  :     Chất liệu: Fascoat Plus

Đặc điểm: Giấy màu trắng, xé rách, bề mặt trơn nhẵn, hơi bóng. Sử dụng tốt cho mực Wax, Wax/Resin cho chất lượng bản in đẹp, độ bám cao …Là loại giấy decal phổ biến nhất trên thị trường hiện nay, ứng dụng rộng rãi trong nhiều nghành nghề: siêu thị, nhà sách, may mặc, gốm sứ, mây tre lá, mỹ phẩm…
Sản phẩm tiêu biểu: AW0269…

Giấy decal AL mặt bóng :    Chất liệu: High Gloss Paper

Đặc điểm: Giấy màu trắng, xé rách, bề mặt trơn bóng. Sử dụng tốt cho mực Wax/Resin cho chất lượng bản in đẹp, độ bám cao…Sử dụng làm tem nhãn cho các sản phẩm có độ tinh xảo cao như trang sức, mắt kính, gốm sứ….
Sản phẩm tiêu biểu: AW0153…

Giấy decal vellum :          Chất liệu: Vellum Elite

Đặc điểm: Giấy màu trắng mờ, xé rách, bề mặt hơi nhám. Sử dụng tốt cho mực Wax, Wax/Resin cho chất lượng bản in đẹp, độ bám cao …Sử dụng trong các nghành may mặc, nhà sách, vận tải….
Sản phẩm tiêu biểu: AW0289…

Giấy decal bán cảm nhiệt :      Chất liệu: Premium Transtherm

Đặc điểm: Giấy màu trắng hơi mờ, xé rách, bề mặt nhẵn. Trong thành phần có tích hợp sẵn mực, khi kết hợp với mực Wax,Wax/Resin cho chất lượng bản in đẹp, thể hiện được độ tương phản, độ bám cao…Sử dụng trong tất cả các ngành, đặc biệt đối với những sản phẩm cần lưu trữ thời gian dài hoặc lưu giữ ngoài trời (như dán thùng carton….)
Sản phẩm tiêu biểu: AW0063…
Cách nhận biết decal cảm nhiệt gián tiếp : lấy vật cứng bằng kim loại như chìa khoá , thước , nhẫn ….cào lên bề mặt , thấy xuất hiện vệt đen đấy chính là decal cảm nhiệt gián tiếp
Lưu ý : cọ nhẹ móng tay mà lên vạch đen là loại cảm nhiệt không tốt bằng lên loại cọ mạnh mới lên vạch đen

Giấy decal cảm nhiệt trực tiếp   :     Chất liệu: Multitherm Plus

Đây là loại giấy tem nhãn mã vạch in bằng công nghệ in nhiệt trực tiếp (direct thermal) không cần đến mực in mã vạch chuyên dụng (film mực ribbon).Giấy màu trắng hơi mờ, xé rách, bề mặt nhẵn, sậm màu khi có nhiệt tác động. Cũng vì không sử dụng mực nên mực in trên giấy decal cảm nhiệt không bền (dễ phai mờ), dễ bị trầy xước (tuổi thọ trung bình của mực in khoảng 10-12 tháng). Tuy nhiên giấy decal cảm nhiệt lại đặc biệt phát huy giá trị nếu được ứng dụng trong những ngành nghề như bán lẻ siêu thị (tem đông lạnh, tem cân điện tử, tem), chuyển phát giao nhận (tem nhãn vận chuyển)… Decal nhiệt trên thị trường chủ yếu là dạng cuộn, 01 hoặc 02 tem/hàng. Doanh nghiệp sử dụng “giấy decal cảm nhiệt in mã vạch” đúng mục đích sẽ tiết kiệm được chi phí mà vẫn đem lại hiệu quả kinh doanh.
nhược điểm là tuổi thọ đầu in không cao.
Sản phẩm tiêu biểu: NW0028, NW0029…
Cách nhận biết decal cảm nhiệt trực tiếp : Lấy bật lửa hơ qua bề mặt sẽ xuất hiện vệt đen , hoặc lấy móng tay hay vật cứng nào đó cào nhẹ lên bề mặt , thấy xuất hiện vệt đen đấy chính là decal cảm nhiệt trực tiếp
Lưu ý : cọ nhẹ móng tay mà lên vạch đen là loại cảm nhiệt không tốt bằng lên loại cọ mạnh mới lên vạch đen

Giấy decal da bò   :     Chất liệu: Multitherm Plus

Giấy In Decal Da Bò xuất phát từ đặc điểm màu sắc của giấy, loại giấy này có màu nâu giống hệt như da con bò nên được nhiều người gọi là Giấy Decal Da Bò . Những người ngoài nghề thường biết đến decal da bò bằng cái tên “decal kraft”. Decal kraft (Crap, craff, krap, kraff….) có bề mặt là một màu nâu nhạt, có lớp keo phủ dùng để làm nhãn dán sản phẩm. Bề mặt decal số độ sần nhẹ, sở hữu màu sắc vintage của giấy kraft (Crap, craff, krap, kraff….). Decal da bò sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho những khách hàng thích phong cách cổ điển, yêu thích sự ấm áp mà giấy kraft & decal kraft mang lại.
– Bề mặt của decal: giấy Kraft màu nâu da bò, chính vì thế nó mới có tên gọi là decal da bò
– Phần keo của decal : Acrylic, bề mặt dán rộng, bám tốt.
– Phần đế của decal : Giấy Kraft tráng PE.

Decal nhựa PVC , PP ;          Chất liệu: Synthetic Paper

Là loại decal bằng chất liệu polyester có màu trắng hơi ngà, độ bền cao, dẻo dai, xé không rách, chống trầy xước… nên được dùng để dán lên những hàng hóa chiu nhiều ma sát trong quá trình lưu thông (tem hàng không). Sử dụng trong các nghành như đông lạnh, gốm sứ, may tre lá, điện tử…có thể chịu được môi trường khắc nghiệt (nóng, lạnh….) mà chất lượng vẫn đảm bảo , Tính dẻo dai của tem nhựa PVC cũng được các tiệm vàng bạc trang sức sử dụng để in tem nhãn mã vạch (tem trang sức vàng bạc, tem nữ trang). Mực in mã vạch sử dụng với decal PVC thường là loại mực wax/ wax resin hoặc resin.
Decal nhựa thường chia làm 2 loại
– Decal nhựa sữa
Đặc điểm của decal nhựa sữa là có màu trắng sữa đặc trưng, bề mặt đằng trước là một lớp nhựa mỏng còn đằng sau được phủ một lớp keo để dán trên bề mặt sản phẩm. Đồng thời, decal nhựa sữa có độ bền cao với độ bám keo chắc chắn, có thể sử dụng ở cả các sản phẩm có bề mặt cong, gấp khúc hay sử dụng ở ngoài trời.

– Decal nhựa trong

Đặc điểm của decal nhựa trong là 2 mặt của decal đều có màu trong suốt, có thể nhìn thấu xuống bên dưới bề mặt sản phẩm. Decal nhựa trong có tính thẩm mỹ cao, thường được sử dụng làm decal trang trí cho các sản phẩm trong các sự kiện hoặc để tăng tính thẩm mỹ cho bao bì sản phẩm phù hợp.
Sản phẩm tiêu biểu: BW0153, SY08, SY19…

Decal màng (film)  :      Chất liệu: PE 85 Top Trans

Đặc điểm: Màng film trong suốt (nhiều loại), có keo, mặt trơn bóng. Sử dụng tốt với mực Resin cho chất lượng bản in đẹp, sắc nét, không phai … Sử dụng trong các nghành nhựa, gốm sứ, thủy tinh, nhôm kính….
Sản phẩm tiêu biểu: BW0064, BW0065…

Decal nhôm (xi bạc)  :     Chất liệu: Silver Foil, Silver Void PET…

Đặc điểm: Dai, cứng, xé rách và không rách, mặt bóng màu bạc hay vàng (nhiều loại). Đặc biệt Decal xi bạc được dùng rộng rãi trong các lãnh vực sản xuất, đặc biệt là dùng in tem nhãn trong các nghành điện, điện tử, điện lạnh, cơ khí ,ô tô, xe máy…
Tem mạ bạc, mạ thiếc gắn lên máy móc thiết bị lưu thông tại nhiều môi trường khác nhau (chịu được ma sát, nóng, ẩm ướt, dung môi, hoá chất…). Trong khi đó, thông số kỹ thuật trên tem đòi hỏi phải luôn rõ ràng trong suốt vòng đời sản phẩm để người dùng sử dụng sản phẩm đúng cách hoặc phục vụ công tác bảo hành, sửa chữa… Chính vì vậy, chất lượng của loại mực in lên tem xi bạc phải cực tốt bất chấp các điều kiện môi trường bất lợi , thường sử dụng với mực Resin cho chất lượng bản in tốt, không phai, không xước…
Nhược điểm chi phí cao
Sản phẩm tiêu biểu: MZ0170, MZ0151…


Decal VOID , VOID OPEN

Tem void là gì?
Tem niêm phong VOID OPEN là một loại tem công nghệ cao, là công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc nâng cao an ninh, kiểm soát ra vào, quản lý hàng hoá. Với nguyên tắc chống tái sử dụng, tem niêm phong void open là một loại tem an ninh hiệu quả, có khả năng thông báo tình trạng của hàng hoá thông qua tem nếu tem niêm phong đã bị can thiệp.
Tem VOID OPEN được in trên chất liệu PET film, một loại chất liệu có thể được in một cách linh hoạt, dễ dàng bằng nhiều loại máy in như UV, Flexo, Laser, Barcode…
Dạng tem an ninh này có thể được kết hợp với nhiều dạng tem khác nhằm phục vụ nhiều mục đích khác nhau của tem nhãn như tem VOID phủ Hologram, tem VOID in barcode/QR code, tem VOID seri số nhảy,… giúp nâng cao hiệu quả quản lý hàng hóa, chống giả cũng như cung cấp thông tin về hàng hóa.
Chất liệu chống thấm nước và tồn tại lâu bền trong nhiều điều kiên môi trường khác nhau.
Chữ và hình ảnh trên bề mặt tem cũng như kí hiệu cảnh báo hiên lên sau khi bóc con tem được in theo yêu cầu của khách hàng.
Ngoài ra tem VOID OPEN còn được in trên nhiều chất liệu khác nhau như: decal tem vỡ, decal xi bạc,….

Decal vỡ là gì?

Decal vỡ là một loại decal đặc biệt trong ngành in ấn. Do đặc điểm dễ dàng vỡ khi có bất kỳ tác động nào, người ta dùng decal vỡ để làm tem bảo hành, tem niêm phong, tránh những trường hợp tráo đổi sản phẩm, hay dễ dàng phát hiện sản phẩm không cong nguyên vẹn.
Như vậy, in decal vỡ chính là việc dùng decal vỡ để làm tem bảo hành, tem niêm phong.
Đặc điểm của loại decal này là sau khi in thành tem, chúng tiếp xúc với không khí càng nhiều thì khả năng vỡ càng cao, bên cạnh đó, tem cũng thường có kích thước tương đối nhỏ (từ 1-2cm), được dán trên các linh, phụ kiện điện tử, hộp giấy có kích thước nhỏ.
Việc in tem số lượng lớn sẽ tiêu tốn khá nhiều tài chính, vì vậy để giảm thiểu bớt chi phí, bạn nên sử dụng phương pháp in tem cuộn cho mình.

Tem Hologram là gì? Ứng dụng của tem Hologram trong thực tế

Tem Hologram là một loại tem nhãn phản quang đặc biệt được dùng trong công nghệ làm tem chống giả và ứng dụng tem nhãn khác. Dưới từng góc độ ánh sáng khác nhau, tem cho ra các màu sắc sặc sỡ khác nhau. Sử dụng công nghệ in dễ dàng bằng nhiều loại máy in như UV, Flexo, Laser, Barcode…khắc laser hiện đại, tem rất khó bị làm giả và được đa số các doanh nghiệp ưa chuộng.
Tem Hologram thường được sử dụng cho mục đích bảo mật, hạn chế bị làm giả, sao chép.
Tem Hologram 7 màu còn được sử dụng trên các loại giấy tờ quan trọng như hộ chiếu, ngân phiếu, hóa đơn chứng từ để chống bị làm giả.
Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp loại tem này dưới dạng tem chống giả mã QR hoặc SMS trên các sản phẩm như:
Dược phẩm, Mỹ phẩm, Hàng điện tử, Điện thoại, Máy tính xách tay, Đồng hồ, Sách báo, tạp chí, Bánh kẹo, thực phẩm
Các ưu điểm của tem
Với các doanh nghiệp sản xuất, tem 7 màu được lựa chọn là công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc bảo vệ sản phẩm và uy tín thương hiệu nhờ vào nhiều đặc điểm nổi trội như:
Độ an toàn: Tem rất khó bị làm giả do được chế tạp bằng công nghệ in kỹ thuật cao.
Tính thẩm mỹ: Tem phản xạ lại ánh sáng tạo thành màu sắc cầu vồng sặc sỡ gây ấn tượng và thu hút khách hàng.

Tem vải :     Chất liệu: Polyester, vinyl, tafeta…

Giấy decal satin (chất liệu vải satin) được sử dụng phổ biến trong ngành may mặc, da giầy để chứa thông tin, quy cách, chỉ dẫn, khuyến cáo… cho sản phẩm. Chất liệu tem nhãn vải satin có tính mềm dẻo, có thể chịu được nhiều lần giặt vò, là, hấp mà không bị biến dạng, bong tróc hay phai màu. Thông thường, loại mực in sử dụng cho tem vải satin thường là loại có chất lượng cực tốt.
Sử dụng với mực Wax/Resin, đặc biệt là Resin. Thường dùng trong ngành may mặc, thời trang (tem size, mác áo…)

Chọn loại decal có keo dán phù hợp với yêu cầu sử dụng

Keo vĩnh cửu (permanent adhesive) có độ bám dính tốt trên mọi bề mặt thông thường từ giấy nylon đến bìa các tông.
Keo đông lạnh (freezer adhesive) là loại keo đặc biệt để dán lên các sản phẩm được bảo quản trong môi trường đông lạnh.
Keo bóc được (keo removable/remove) có độ bám dính tương đối tốt nhưng vẫn có khả năng bóc tách khỏi bề mặt mà không để lại vết keo, ngay cả khi tem đã được dán từ lâu E0002/
Keo nóng (Keo Hotmelt) Là loại keo có độ dính rất cao AW0379 , E0005, F0080…..
Keo nước (Keo Acrylic) là loại keo thông dụng phổ biến nhất , bám dính tốt trên nhiều chất liệu nhưng không bằng keo nóng AW0331/0320/0422/7325….

HÃY GỌI CHO CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN

CÔNG TY TNHH IN ĐÔNG Á
Địa chỉ : KCN Quế Võ I , Huyện Quế Võ, Tỉnh Bắc Ninh.
CHUYÊN SẢN XUẤT VỀ SẢN PHẨM IN.
* Sản xuất tem nhãn dạng cuộn và tờ trên nhiều chất liệu.
* Sản xuất & in ấn bao bì vỏ hộp các loại .
* In ấn folm, bảng biểu, sách hướng dẫn , Profile công ty…..
* Sản xuất mực in mã vạch Wax/ Wax Resin / Resin.
* Cung cấp giải pháp và dịch vụ công nghệ RFID thiết bị mã hóa .
* Cung cấp máy in mã vạch , máy đọc mã vạch .

 Hotline /Zalo : 0869.646.878
Email: info@indonga.com.vn / indongabn@gmail.com
Website: https://indonga.com.vn/
https://indongabn.com/


MỌI THÔNG TIN VUI LÒNG LIÊN HỆ
QR Code

CÔNG TY TNHH IN ĐÔNG Á

Địa chỉ: KCN Quế Võ mở rộng, Quế Võ, Bắc Ninh
Điện thoại: 0222 654 6622
Hotline/Zalo: 0869 646 878
Email: indongabn@gmail.com

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.
You need to agree with the terms to proceed